วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วัน อังคาร ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2555

การเรียนการสอน
- อาจารย์ให้ส่งงานหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ พร้อมทั้งอาจารย์ได้อธิบาย ให้ข้อเสนอแนะ ข้อแก้ไขปรับปรุง งาน และให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการเขียนหน่วยการเรียนรู้
- ร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       1.การนับ   เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย
       2.การจับคู่   เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่าง ๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน หรืออยู่ในประเภทเดียวกัน
       3.ตัวเลข   เป็นการให้เด็กรู้จักสิ่งที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
       4.การจัดประเภท   เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่าง ๆ ว่าความแตกต่างหรือเหมือนกันในบางเรื่องและสามารถจัดเป็นประเภทได้
       5.การเปรียบเทียบ   เด็กจะต้องมีความสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์
       6.การจัดลำดับ   เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุด ๆ หนึ่งตามคำสั่งหรือตามกฎ
       7.รูปทรงและเนื้อที่   นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติ ครูยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึก ตื้น กว้างและแคบ
       8.การวัด   มักลงมือให้เด็กวัดด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาวและระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณอย่างคร่าว ๆ
       9.เซต   เป็นการสอนเรื่องเซตอย่างง่าย ๆ จากสิ่งรอบ ๆ ตัว
      10.การทำตามแบบหรือลวดลาย   เป็นการพัฒนาให้เด็กจดจำรูปแบบลวดลายและพัฒนาการจำแนกด้วยสายตา ให้เด็กได้ฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบและต่อเติมให้สมบูรณ์
      11.การอนุรักษ์ หรือการลงที่ด้านปริมาณ   ช่วงวัย 5 ขวบขึ้นไป ครูอาจเริ่มสอนการอนุรักษ์ได้บ้างโดยให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง จุดมุ่งหมายของการสอนเรื่องนี้คือ ให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่าปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่่าจะย้ายหรือทำให้รูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม

การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สิ่งที่ต้องรู้
                    1.การจัดกลุ่มหรือเซต
                    2.จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
                    3.ระบบจำนวน
                    4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่าง ๆ
                    5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จาการรวมกลุ่ม
                    6.ลำดับที่ สำคัญ และประโยชน์คณิตศาสตร์
                    7.การวัด
                    8.รูปทรงเลขาคณิต
                    9.สถิติและกราฟ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

MUSIC